Địa chỉ: Tân Quang Lục Ngạn Bắc Giang
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CÔNG TÁC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG  TRẢI NGHỆM LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM TẠI TRƯỜNG MẦM NON TÂN QUANG

Hoạt động trải nghiệm của trẻ mầm non là quá trình trẻ hành động thực tiễn trong cuộc sống thực với các sự vật, hiện tượng, con người trong tương tác xã hội, sự định hướng của xã hội nhờ hoạt động tích cực của não, các giác quan, hệ thần kinh, thân thể trẻ và hành vi ngôn ngữ để có được những nhận thức (cảm nhận) và cảm xúc chính xác về các thuộc tính, tính chất của các sự vật, hiện tượng, con người trong môi trường sống, theo đó hình thành và phát triển vốn sống kinh nghiệm vật lí, xã hội, đồng thời hé lộ những khả năng, năng lực tiềm ẩn ở mỗi đứa trẻ.

công tác tổ chức HOẠT ĐỘNG  TRẢI NGHỆM LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM TẠI TRƯỜNG MẦM NON TÂN QUANG

 

Hoạt động trải nghiệm của trẻ mầm non là quá trình trẻ hành động thực tiễn trong cuộc sống thực với các sự vật, hiện tượng, con người trong tương tác xã hội, sự định hướng của xã hội nhờ hoạt động tích cực của não, các giác quan, hệ thần kinh, thân thể trẻ và hành vi ngôn ngữ để có được những nhận thức (cảm nhận) và cảm xúc chính xác về các thuộc tính, tính chất của các sự vật, hiện tượng, con người trong môi trường sống, theo đó hình thành và phát triển vốn sống kinh nghiệm vật lí, xã hội, đồng thời hé lộ những khả năng, năng lực tiềm ẩn ở mỗi đứa trẻ. Vai trò của hoạt động trải nghiệm là: giúp trẻ tăng khả năng khám phá; hoạt động trải nghiệm đem đến bài học thực tiễn; trải nghiệm sáng tạo giúp bé có niềm say mê tìm hiểu. Vì vậy trường mầm non Tân Quang trong những năm qua rất quan tâm và chỉ đạo thực hiện tốt các hoạt động trải nghiệm cho trẻ thông qua các hoạt động hàng ngày, và các hoạt động ngày hội, ngày lễ trong năm học. Dưới đây là một số hoạt động trải nghiệm mà nhà trường đã tổ chức thực hiện có hiệu quả trong những năm học qua:

1. Tổ chức cho trẻ trải nghiệm qua hoạt động lao động

Đối với trẻ mẫu giáo bé thì việc tự lập còn mới được hình thành ở một số ít trẻ, nhưng mẫu giáo nhỡ và mẫu giáo lớn ngay từ những ngày đầu đến lớp, khi thực hiện các hoạt động đa số trẻ đã có thói quen lao động tự phục vụ như giúp cô sắp xếp bàn ghế, đồ dùng, đồ chơi, tự rửa mặt, tay hoặc làm một số việc khác do cô giáo đưa ra…. Trải nghiệm qua hoạt động lao động hàng ngày giúp hình thành cho trẻ thói quen giữ gìn vệ sinh chung thật tốt, dần dần tạo cho trẻ thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ.

Và đây là hình ảnh trẻ chơi trò chơi nhặt lá rơi và đếm số lá mà trẻ đã nhặt được khi bỏ vào sọt rác.

(Hình ảnh các anh chị lớp mẫu giáo 4-5 tuổi trải nghiệm hoạt động lao động tại  khu góc vận động của bé)

 

( Các bạn lớp 5 tuổi A1 chăm sóc cây hoa của lớp mình)

 

 

Thông qua hoạt động lao động như thế này dần dần trẻ càng thân thiện với nhau hơn, thân thiện với môi trường, lại vừa hình thành cho trẻ ý thức bảo vệ môi trường, yêu mến cảnh vật thiên nhiên và nâng cao ý thức, kỹ năng lao động. Hơn nữa, khi trẻ tự mình làm hoàn thành tốt nhiệm vụ do người lớn giao và được khen tức là tạo cho trẻ lòng tự tin vào bản thân, trẻ trở nên năng động  tích cực tham gia các hoạt động của lớp, do đó trẻ trải nghiệm được nhiều điều và chính điều này phát triển tình cảm, trí tuệ cho trẻ.

2. Trẻ trải nghiệm thông qua hoạt động vui chơi

Hoạt động vui chơi đối với trẻ là hoạt động để rèn luyện các chức năng tâm lý, sinh lý. Chơi là để phát triển các mặt thể chất và tinh thần. Chơi là để học hỏi làm người là để phát triển nhân cách một cách toàn diện. Với những ý nghĩ to lớn đó, có thể khẳng định rằng: Chơi cũng lá cách  để rèn luyện và phát huy khả năng tự lập. Hơn bất cứ hoạt động nào, trong trò chơi, trẻ được thể hiện khả năng tự lập của mình. Trẻ luôn luôn mong muốn mình được tự giải quyết lấy mọi tình huống, chúng có xu hướng tự hoạt động mà không cần sự giúp đỡ của ai. Trẻ có thể tự tiến hành trò chơi và chơi một cách vui vẻ, hăng say, thích thú.

( Trẻ đang khám phá trải nghiệm tại khu vui chơi cát, sỏi nước của trường)

3. Trải nghiệm thông qua các hoạt động học tập

Phần lớn trẻ mẫu giáo qua một thời gian được sự hướng dẫn, chỉ dạy của các cô giáo, nhất là trẻ 5 tuổi tính tự lập đã phát triển. Trẻ thường thích tự làm mọi việc, Tuy nhiên các thao tác còn vụng về, lúng túng dễ làm hỏng việc, cần phải có sự hướng dẫn trẻ trong công việc để trẻ làm đúng theo yêu cầu của người lớn. Cô giáo có thể giúp đỡ bằng các câu hỏi gợi ý, khuyến khích trẻ tích cực hoạt động và sử dụng những kinh nghiệm sẵn có của mình vào trong quá trình hoạt động, cho phép trẻ tự quyết định làm mọi việc trẻ thích. Cô là người gợi ý trẻ làm theo chủ điểm. Để trẻ tự làm việc và quyết định giải quyết những việc có thể. Trong quá trình trẻ thực hiện cô theo dõi, giám sát và cho trẻ tự giải quyết một số tình huống xảy ra thì quá trình cho trẻ trải nghiệm sẽ đem lại kết quả cao hơn.

Tùy từng chủ đề mà các cô lựa chọn các nội dung trải nghiệm với ý nghĩa và thông điệp riêng để tổ chức cho trẻ, gắn tình cảm, tình yêu thương và trao gửi yêu thương của mình trong từng sản phẩm riêng của từng cá nhân trẻ.  

Trẻ hăng say, miệt mài để cố gắng tạo ra những sản phẩm theo cách riêng của mình và vô cùng hứng thú, tự hào với sản phẩm của mình tạo ra.

 

4. Trải nghiệm thông qua các hoạt động ngày hội, ngày lễ

Cho trẻ thường xuyên cho trẻ tham gia hoạt động trải nghiệm tập thể của lớp, của trường: Chuẩn bị quà tặng mẹ, tặng cô, Chuẩn bị đón tết, Tết trung thu….. Trong những ngày lễ này trẻ trực tiếp được trải nghiệm làm các sản phẩm truyền thống của ngày tết hoặc các sản phẩm đặc trưng của ngày lễ…. sẽ khắc sâu cho trẻ biết về ý nghĩa của các ngày lễ, ngày tết đó và biết trân trọng, giữ gìn duy trì bản sắc văn hóa của dân tộc, chẳng hạn như một số ngày lễ, tết như: Tết trung thu trẻ trực tiếp được làm bánh trung thu là một điều vô cùng thích thú. ng

Mỗi cô giáo biết vận dụng thường xuyên và thực hiện một cách có sáng tạo phương pháp tổ chức trong các hoạt động trải nghiệm cho trẻ là cô giáo đã tạo được rất nhiều cơ hội cho trẻ phát triển được khả năng tự lập và sẽ góp phần đặt nền tảng vững chắc đầu tiên về phát triển thể lực, trí tuệ để đào tạo những chủ nhân tương lai cho đất nước.

 


Tác giả: Trần Thị Thùy Vân
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết